Page 264 - PCAebookISBN9786164066809

Basic HTML Version

โดย ผู
ช
วยศาสตราจารย
ดร.สุ
ชาติ
แย
มเม
246 หลั
กการวิ
เคราะห
วงจรไฟฟ
า (Principles of Electrical Circuit Analysis)
และหากํ
าลั
งรี
แอกที
ฟของมอเตอร
ไฟฟ
าได
เป
Q
=
1
15sin( cos (0.6))
=
0
15sin( 53.13 )
=
( 15)(0.8)
=
( 12)
กิ
โลวาร
เพราะฉะนั้
น หามุ
มตั
วประกอบกํ
าลั
งของภาระไฟฟ
าภายในโรงงานได
ว
v
i
1
tan
Q
P
 
 
 
=
1
12
tan
12

=
0
( 45 )
ดั
งนั้
น ตั
วประกอบกํ
าลั
งของภาระไฟฟ
าภายในโรงงานมี
ค
าเท
ากั
pf
cos(
)
v
i
=
0
cos( 45 )
=
0.7071
ตอบ
เนื่
องจากค
าประสิ
ทธิ
ผลของแรงดั
นเฟสที่
ป
อนโรงงานมี
ค
าเท
ากั
400 / 3
โวลต
และจาก
นิ
ยามของกํ
าลั
งเฉลี่
ย สามารถหาค
าประสิ
ทธิ
ผลของกระแสที่
ไหลเข
าสู
ภาระไฟฟ
าของโรงงาน
ได
เป
rms
I
3 cos(
)
rms
v
i
P
V
=
3
12 10
400 3
0.7071
3
 
=
3
12 10
3
0.7071 3 400
=
24.5
แอมแปร
ตอบ