Page 278 - PCAebookISBN9786164066809

Basic HTML Version

โดย ผู
ช
วยศาสตราจารย
ดร.สุ
ชาติ
แย
มเม
260 หลั
กการวิ
เคราะห
วงจรไฟฟ
า (Principles of Electrical Circuit Analysis)
เมื่
อทราบอิ
มพิ
แดนซ
ด
านเข
าในความสั
มพั
นธ
(8-8) อาศั
ยกฎของโอห
ม สามารถคํ
านวณหา
เฟสเซอร
กระแสที่
ไหลในวงจรอนุ
กรมอาร
แอลซี
ได
เป
I
=
1
V
R j
L
C
 
(8-9)
สั
งเกตว
าขนาดของกระแส
I
มี
ค
าสู
งสุ
ด ก็
ต
อเมื่
อพจน
(1/
)
L
C
ที่
เป
นส
วนจิ
นตภาพ
ของอิ
มพิ
แดนซ
ด
านเข
าจะมี
ค
าเท
ากั
บศู
นย
ซึ่
งทํ
าให
เกิ
ดเงื่
อนไขของความสั
มพั
นธ
ว
L
=
1
C
ค
าจํ
านวนจริ
งบวกของ
ที่
ทํ
าให
สมการข
างต
นเป
นจริ
ง คื
O
=
1
LC
(8-10)
และ ณ ค
าของ
O
หาอิ
มพิ
แดนซ
ด
านเข
าได
เป
O
Z( )
j
=
R
(8-11)
โดยที่
O
ซึ่
งทํ
าให
อิ
มพิ
แดนซ
ด
านเข
าของวงจรนี้
มี
คุ
ณสมบั
ติ
เป
นตั
วต
านทานเพี
ยงอย
างเดี
ยว
จะถู
กเรี
ยกว
า “ความถี่
เรโซแนนซ
ในหน
วยของเรเดี
ยนต
อวิ
นาที
” และวงจร ณ ความถี่
นี้
จะ
ถู
กเรี
ยกว
า “วงจรเรโซแนนซ
อนุ
กรมอาร
แอลซี
” เนื่
องจาก
O
=
O
2
f
เรเดี
ยนต
อวิ
นาที
ฉะนั้
O
f
ก็
ถู
กเรี
ยกว
า “ความถี่
เรโซแนนซ
ในหน
วยของรอบต
อวิ
นาที
หรื
อเฮิ
รตซ
” โดยปกติ
เรโซแนนซ
เป
นป
จจั
ยที่
สํ
าคั
ญมากในการออกแบบทางวิ
ศวกรรม ตั
วอย
างเช
น วิ
ศวกรซึ่
งได
ออกแบบระบบควบคุ
มการทรงตั
วสํ
าหรั
บยานพาหนะของดาวเสาร
ต
องพิ
จารณาถึ
งความถี่
ของระบบควบคุ
มการทรงตั
วไม
ให
ไปกระตุ
นความถี่
การดั
ดงอของโครงสร
างของยานพาหนะ
การกระตุ
นของความถี่
การดั
ดงอนี้
จะก
อให
เกิ
ดการสั่
น ถ
าวิ
ศวกรออกแบบไม
ได
มี
การ
ตรวจสอบความถี่
นี้
อย
างต
อเนื่
องแล
ว จะส
งผลทํ
าให
มี
การสะสมของความเครี
ยดจนในที่
สุ
ยานพาหนะอาจแตกแยกออกจากกั
นได
และเรโซแนนซ
ยั
งมี
ประโยชน
สํ
าหรั
บเครื่
องดนตรี
สากลประเภทเครื่
องสายและเครื่
องเป
าลมที่
ช
วยเสริ
มให
คุ
ณภาพของระดั
บเสี
ยงดี
ขึ้