Page 63 - PCAebookISBN9786164066809

Basic HTML Version

45
บทที่
3 กฎและทฤษฎี
วงจร
บทที่
3
กฎและทฤษฎี
วงจร
วั
ตถุ
ประสงค
ของบท
การตรวจสอบและทบทวนความเข
าใจในแนวความคิ
ดของกฎและทฤษฎี
เบื้
องต
นจึ
เป
นสิ่
งที่
จํ
าเป
นอย
างยิ่
งที่
ใช
ในการวิ
เคราะห
หาสมรรถนะขององค
ประกอบวงจรไฟฟ
า โดยที่
ตั
วอย
างค
าสมรรถนะที่
สํ
าคั
ญทางไฟฟ
าอั
นได
แก
แรงดั
นไฟฟ
า กระแสไฟฟ
า และกํ
าลั
งไฟฟ
เป
นต
น ในบทนี้
จะกล
าวถึ
งกฎที่
สํ
าคั
ญ อั
นได
แก
กฎของโอห
ม (Ohm’s Law) และกฎของ
เคอร
ชอฟฟ
(Kirchhoff’s Law) สํ
าหรั
บแรงดั
นและกระแสซึ่
งเป
นกฎพื้
นฐานที่
ใช
สํ
าหรั
บการ
วิ
เคราะห
วงจรไฟฟ
าประเภทวงจรกลุ
มก
อน (Lumped circuit) ขนาดเล็
ก ต
อมา ได
กล
าวถึ
ทฤษฎี
พื้
นฐานซึ่
งเกี่
ยวกั
บการวิ
เคราะห
วงจรเชิ
งเส
นที่
มี
ขนาดใหญ
และซั
บซ
อน เช
น ทฤษฎี
บท
การทั
บซ
อน (Superposition theorem) ทฤษฎี
บทของเทเวนิ
น (Thevenin’s theorem)
และทฤษฎี
บทของนอร
ตั
น (Norton’s theorem) เป
นต
3.1 กฎของโอห
ในวงจรเชิ
งเส
นใด ๆ กฎของโอห
มกล
าวไว
ว
า “กระแสในวงจรไฟฟ
าจะเป
นสั
ดส
วน
โดยตรงกั
บแรงเคลื่
อนไฟฟ
าในวงจร และเป
นสั
ดส
วนผกผั
นกั
บความต
านทานของวงจร”
รู
ปที่
3.1 วงจรความต
านทานอย
างง
าย